Quay về Bạn đang ở trang: Home Khám phá Khoa học vũ trụ

Mặt trăng vốn là một mảnh của trái đất?

(Ảnh minh họa)

(Bantintuvan.com) - Mặt trăng và các hành tinh đá khác bên trong hệ mặt trời đã bị va đập bởi các tác động lâu dài bạo lực hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây, hai tàu vũ trụ của NASA đã phát hiện ra điều này.

​Phát hiện 7 hành tinh giống Trái Đất, có thể có sự sống

- Các nhà khoa học NASA vừa công bố phát hiện gây chấn động về 7 hành tinh giống Trái Đất có quỹ đạo quay xung quanh một ngôi sao nhỏ trong dải ngân hà của chúng ta.

Phát hiện thành phố của người ngoài hành tinh trên sao Thủy?

Một chuyên gia về UFO tin rằng, những bức ảnh lạ của NASA chụp lại từ sao Thủy chứng tỏ có dấu vết của một thành phố trên hành tinh nóng 400 độ C này.

Hé mở cách thức hình thành hệ mặt trời

(Bantintuvan.com) Một ngôi sao “sơ sinh” đã lọt vào tầm quan sát của giới chuyên gia Trái đất ngay sau khi tượng hình, và đây là lần đầu tiên các nhà thiên văn học chứng kiến được hiện tượng này.

Nhân loại đang sống trong lỗ đen vũ trụ?

Lỗ đen được hình thành từ những ngôi sao khổng lồ bị hết nhiên liệu. (Ảnh: chandimagome)

Một số nhà vật lý học tin rằng, loài người của chúng ta đang sống trong một lỗ đen mà không thể nào thoát ra được.

Có những hành tinh "đáng sống" hơn Trái đất?

Hệ mặt trời (Bantintuvan.com) - Dù chưa đưa ra bằng chứng về dạng sống ngoài địa cầu nhưng nhóm chuyên gia tại Đại học Ohio tin rằng, họ sắp tìm thấy hành tinh phù hợp hơn trái đất để tồn tại sự sống ở những “hệ mặt trời sinh đôi”.

Các nhà địa chất và Thiên văn học tại Đại học bang Ohio cùng hợp tác để thực nghiệm phương thức mới nhằm săn lùng sự sống ngoài hành tinh.

Nếu tồn tại người ngoài hành tinh, trái đất sẽ như thế nào

Các nhà khoa học đã đưa ra một vài lời giải cho câu hỏi, Trái đất của chúng ta sẽ biến đổi thế nào nếu người ngoài hành tinh tồn tại?

Phát hiện hành tinh có sự sống “ẩn nấp” ngay gần Trái đấtPhát hiện hành tinh có sự sống “ẩn nấp” ngay gần Trái đất

- Các nhà thiên văn học vừa tìm ra dấu hiệu sự sống ở một hành tinh rất gần hệ Mặt trời của con người.

Tìm thấy ngôi sao già nhất trong vũ trụ

Các nhà khoa học Úc vừa phát hiện ra ngôi sao già nhất trong vũ trụ, được hình thành từ 13,7 tỷ năm trước đây, ngay sau Vụ nổ lớn (Big Bang).

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể khẳng định rằng đã tìm ra dấu vây tay hóa học của ngôi sao già nhất trong vũ trụ“ - báo Huffington Post dẫn lời nhà nghiên cứu Stefan Keller thuộc Trường Nghiên cứu Thiên văn học của ĐH Quốc gia Úc.

Phát hiện khởi điểm của sự sống trên sao chổi

-Robot thăm dò Philae đã “ngửi thấy” các phân tử hữu cơ chứa nguyên tố carbon – nguồn gốc của sự sống - trên sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko trước khi hệ thống pin của nó ngừng hoạt động, Reuters dẫn lời nhà nhóm nhà khoa học Đức cho biết

Nổ thiên thạch mạnh bằng 20 bom nguyên tử

Vụ nổ thiên thạch xảy ra sáng 15-2-2013 ở Nga có sức công phá tương đương 20 quả bom nguyên tử mà Mỹ từng ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản.

Video nổ thiên thạch tại Nga năm 2013

Liên tiếp xuất hiện quả cầu lửa tại Mỹ

-Hình ảnh 4 cầu lửa lớn và phát ánh sáng mạnh xuất hiện lần lượt trên bầu trời nhiều bang nước Mỹ, được đánh giá là một trong những sự kiện thiên văn hiếm có

Phát hiện hành tinh tiềm năng sống đa dạng hơn địa cầu

Do ngôi sao lùn đỏ mang tên Gliese 581 vừa được phát hiện ra đời trước khi mặt trời của chúng ta được hình thành nên nếu hành tinh nằm ở vùng sống của nó tồn tại sự sống, chắn chắn nó sẽ đa dạng và phát triển hơn so với các dạng sống đã và đang tồn tại dưới địa cầu nhờ lợi thế đi trước.

Điều gì xảy ra khi núi lửa phun trào dưới một dòng sông băng?

Núi lửa phun trào là một hiện tượng tự nhiên nguy hiểm trên Trái Đất, thường giải phóng ra lượng lớn nham thạch kèm theo khí và tro bụi với sức nóng lên tới hàng nghìn độ có khả năng thiêu rụi những tất cả mọi thứ xung quanh.

Nga sẽ phóng phòng thí nghiệm Oka-T-MKC lên Trạm ISS

https://lh6.googleusercontent.com/-P-8_XcBhubk/UNsdFzd76OI/AAAAAAAAAbQ/jgkf6ToBvq0/s128/201212tau%20ko%20nguoi%20lai_thietke.jpg?gl=USCục Vũ trụ Liên bang Nga Roskosmos đã ký với Tập đoàn tên lửa vũ trụ Nga RKK Energia một hợp đồng mới trị giá 11 triệu USD về việc chế tạo một phòng thí nghiệm quỹ đạo không người lái.

(Ảnh: Mô hình phòng thí nghiệm bay Oka-T-MKC của Nga)

Vị trí cảm nhận động đất tuyệt vời nhất là ở đâu?

Italy, quốc gia nằm giữa hai mảng kiến tạo châu Phi và Âu-Á. Khi người Italy cảm nhận được động đất, họ có thể miêu tả lại hiện tượng này trên trang web của Viện Địa vật lý và Núi lửa Quốc gia (tiếng Italy: Istituto Nazionale di Geofisica e Vulcanologia, hay INGV) ở Rome. Họ sẽ trả lời các câu hỏi trực tuyến về những gì họ cảm nhận, nơi họ đang có mặt và họ đang làm gì khi động đất diễn ra.

NASA muốn "bắt" thiên thạch để làm trạm vũ trụ

Các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) lập kế hoạch tóm một thiên thạch rồi thay đổi quỹ đạo để biến nó thành trạm không gian.

Xem vầng hào quang ở Sao Kim khác vầng hào quang trên trái đất?

Các nhà thiên văn học đã chụp được hình ảnh về hiệu ứng cầu vồng (Vầng hào quang) ở một hành tinh khác.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết, hiện tượng "hiệu ứng cầu vồng" hay "vầng hào quang"  xuất hiện trên sao Kim, nhưng khác với Trái đất là nó được tạo ra trong bầu khí quyển chứa các giọt giàu axit sulphuric.

Giả thuyết mới về hệ mặt trời

(Bantintuvan.com) - Kết quả nghiên cứu mới đang thách thức giả thuyết hiện tại về sự hình thành của hệ mặt trời, vốn cho rằng một vụ nổ sao băng đã kích hoạt mọi thứ.

Phát hiện hố đen vũ trụ mới với hỏa lực cực mạnh

Các nhà thiên văn học phát hiện một hố đen kích thước nhỏ nhưng hỏa lực cực mạnh, với hai đầu phóng ra các luồng khí trải dài 20 năm ánh sáng.

Trưởng nhóm nghiên cứu Roberto Soria của Đại học Curtin (Úc) cho hay, để quan sát hố đen MQ1 ở thiên hà M83, đội ngũ chuyên gia gồm các nhà thiên văn Mỹ và Úc đã vận dụng một loạt các công cụ hiện đại nhất hiện nay, từ kính viễn vọng Hubble, Magellan, đài quan sát tia X Chandra, đài quan sát của Úc và tổ hợp kính viễn vọng lớn.

Châu Âu phóng thành công 2 vệ tinh viễn thông

(Bantintuvan.com) - Theo đúng kế hoạch, rạng sáng 20/12, Công ty Hàng không vũ trụ châu Âu Arianespace đã phóng thành công tên lửa đẩy hạng nặng Ariane 5 mang theo hai vệ tinh viễn thông lên quỹ đạo từ sân bay vũ trụ Kourou trên đảo Guyana, Pháp.

Tên lửa đẩy Ariane 5 đã đưa lên vũ trụ hai vệ tinh viễn thông Skynet 5D của Bộ Quốc phòng Anh và Mexsat Bicentenario của Bộ Liên lạc và Giao thông Mexico vào lúc 4 giờ 49phút (giờ Hà Nội).